การประกันภัยรถยนต์นั้นเป็นสิ่งที่จะสามารถช่วยเราเวลาเกิดอุบัติเหตุได้หรือสิ่งที่เราไม่คาดฟันได้ดังนั้นวันนี้เราจึงข้อมูลควรรู้ก่อนที่เราจะทำประกันภัยรถเก่าหรือรถมือสองที่เราจะทำให้คุณตัดสินใจเลือกถูกใจคุณที่สุดและดีที่สุดกับตัวคุณและให้ได้ผลประโยชน์มากที่เท่าที่คุณจะทำได้

Image

มีหลายคำถามที่ว่าเมื่อเราจะเริ่มทำประกันภัยรถยนต์เราจะเริ่มอย่างไรก่อนอื่นเราควรที่จะศึกษาข้อมูลว่าเราจะทำประกันภัยว่าเป็นยี่ห้อ ขนาดเครื่อง ชนิดรถ อายุของรถ และประกันภัยเดิมนั้นเป็นรูปแบบใด ถ้าความต้องการของคุณคือประกันภัยชั้น1บริษัทประกันภัยส่วนใหญ่จะรับคุ้มครองรถอายุตั้งแต่ 1-10 ปี (หรือไม่เกิน 8 ปี สำหรับบางรูปแบบ)แต่มีข้อยกเว้นสำหรับรถที่ประกันภัยกับบริษัทเดิมอาจได้สิทธิ์ต่ออายุประกันภัยอีก ในกรณีที่อายุรถมากกว่า 10 ปี แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการประเมินของบริษัทที่จะรับต่ออายุหรือไม่ รวมทั้งคิดเบี้ยประกันที่อัตราสูงขึ้น นั่นทำให้เราต้องจ่ายแพงกว่ารถปกติทั่วไป ดังนั้นควรสอบถามรายละเอียดและตรวจสอบการประเมินราคากรมธรรม์ชนิดต่างๆกับตัวแทนหรือบริษัทประกันภัยให้เข้าใจถูกต้องก่อนจะเลือกแบบใด แน่นอนว่าความคุ้มครองต่างๆยังคงอยู่ครบถ้วนแต่เบี้ยกรมธรรม์เป็นสิ่งที่เราควรพิจารณาถ้ารถของคุณมีอายุมากเกินกว่าที่บริษัทกำหนดสำหรับประกันภัยชั้น1หรือบริษัทประกันภัยเดิมปฏิเสธที่จะต่ออายุให้ เราก็ยังมีทางเลือกอื่นๆ ที่ครอบคลุมและเหมาะสมทดแทนได้ เช่นประกันชั้น 2 และชั้น 3 แบบพิเศษ สำหรับการคุ้มครองเพิ่มเติม ที่ให้การคุ้มครองครอบคลุมตามรูปแบบที่ต้องการในเบี้ยประกันที่คุณรับได้และต่อมาเราก็มาดูว่าแบบไหนที่เหมาะกับเรามากที่สุดประกันชั้น 1 สำหรับรถเก่าอาจมีราคาสูงเกินไป ดังนั้นการเลือกประกันภัยชั้น2และชั้น3ดูจะเป็นสิ่งที่เหมาะสมกว่า ถ้าต้องการความคุ้มครองครองเพิ่มเติม ก็อาจจะเลือกแบบพิเศษเช่น ประกันภัยชั้น 2 พิเศษ ที่มีทุนประกันตั้งแต่ 400,000-700,000 บาท รวมถึงการคุ้มครองอื่นๆ เช่นน้ำท่วมหรือประกันภัยชั้น3พิเศษ ที่มีค่าสินไหมทดแทนคล้ายกับ ชั้น 2 พิเศษ แต่จะมีทุนประกันลดลงระหว่าง100,000-200,000 บาท ด้วยความคุ้มครองที่ครอบคลุมเช่นนี้ ทำให้เราต้องเสียค่ารับผิดชอบค่าเสียหายส่วนแรก2,000-5,000บาท เมื่อเกิดอุบัติเหตุ(ขึ้นอยู่กับรูปแบบกรมธรรม์) ให้กับบริษัทประกันภัยด้วยเมื่อเราครอบครองรถยนต์ประเภทใดจะต้องมีประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับตามที่กฎหมายกำหนด เสมอหรือที่เรียกกัน ว่า พ.ร.บ. เพื่อคุ้มครองผู้ขับขี่และบุคคลอื่นการซื้อ พ.ร.บ. จะเป็นแนวทางที่ประหยัดที่สุด ส่วนประกันภัยแบบปกติเช่นชั้น2และชั้นนั้น มีความคุ้มครองที่เพียงพอเช่นกัน แต่มีส่วนยกเว้นเช่นรถหาย ไฟไหม้ ทรัพย์สินบุคคลที่ 3 หรือคุ้มครองการซ่อมของผู้เอาประกันภัย รวมถึงทุนประกันที่ลดลง เมื่อเรามี พ.ร.บ. และกรมธรรม์แบบต่างๆ แล้วก็มั่นใจได้อย่างเต็มว่าจะได้รับความคุ้มครองอย่างที่เราต้องการทั้งนี้ขึ้นอยู่กับงบประมาณของแต่ละคนและการใช้งานเป็นหลักว่าต้องการแบบใด เท่านี้คุณก็จะได้ประกันภัยรถยนต์เก่าที่ใช่และสบายกระเป๋าที่สุด

เป็นอย่างไรบ้างการทำประกันภัยรถยนต์เก่าจากบทความที่กล่าวมานั้นมันเป็นสิ่งที่เราไม่ควรมองข้ามเพราะล้วนแล้วเป็นสิ่งที่เราควรรู้และศึกษาเพื่อผลประโยชน์และป้องกันการโดนเอารัดเอาเปรียบจากการทำประกันภัยรถยนต์รถเก่าหรือรถมือสอง