วิทยา ห่วงบอลยูโรทำคนไทยพุงพลุ้ย แนะอาหารที่กินควรย่อยง่ายให้พลังงานต่ำ ให้ความสดชื่น นอนให้พอ (กระทรวงสาธารณสุข)
       รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ห่วงคนไทยดูบอลยูโร 2012 พุงพลุ้ยขึ้น แนะอาหารที่กินระหว่างดูบอลควรเป็นอาหารที่ย่อยง่าย ให้พลังงานต่ำ และให้ความสดชื่นแก่ร่างกาย อาทิ ผลไม้สด ให้เคลื่อนไหวร่างกาย ยืดเหยียดกล้ามเนื้อระหว่างดูบอลบ้าง และพักผ่อนให้เพียงพอ ส่วนผู้มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันสูง ไม่ควรอดนอน ควรนอนตั้งแต่หัวค่ำ ก่อนดูบอลตอนดึก
       นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการชมแข่งขันฟุตบอล “ยูโร 2012” ซึ่งแข่งขันระหว่างวันที่ 8 มิถุนายน 2555 – 1 กรกฎาคม 2555 ว่า กระทรวงสาธารณสุข มีความเป็นห่วงสุขภาพของผู้ชมฟุตบอลยูโร โดยเฉพาะผู้มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง จะต้องชมด้วยความระมัดระวังเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากเวลาการแข่งขันมักจะเป็นช่วงกลางคืน ซึ่งเป็นเวลานอนของคนไทย บางคนที่ดูบอลจะเกิดอาการง่วงนอน จึงต้องมีอาหารรับประทานเพิ่มจากมื้อปกติ 3 มื้อระหว่างดูบอลร่วมกับเพื่อนฝูงหรือคนในครอบครัว
       อย่างไรก็ตาม หากกินมากทุก ๆ วัน ร่างกายจะใช้พลังงานไม่หมด จะสะสมเป็นไขมันไว้ในร่างกาย โดยเฉพาะที่พุง ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ง่าย และอาหารที่นิยมรับประทานระหว่างดูบอลมักเป็นของขบเคี้ยวหรือเครื่องดื่ม จะทำให้มีโอกาสได้รับพลังงานมากเกิน ดังนั้นจึงขอแนะนำให้ผู้ที่จะดูบอลตอนกลางคืน ใช้หลักการกินอย่างยืดหยุ่น และวางแผนล่วงหน้า เพื่อป้องกันไม่ให้ทานอาหารมากเกินความต้องในแต่ละวัน
       ทางด้านนายแพทย์โสภณ เมฆธน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า อาหารที่ทานในมื้อดึก ควรเป็นอาหารที่ย่อยง่าย ไม่ให้พลังงานสูง ทานแล้วให้ความสดชื่นแก่ร่างกาย ได้แก่ ผลไม้สด เช่น ฝรั่ง ชมพู่ แอปเปิ้ล มะม่วงดิบ โดยฝานบาง ๆ เพื่อให้ปริมาณมากขึ้น ทานได้ทีละน้อย ส่วนอาหารอื่น ๆ ที่แนะนำ ได้แก่ โจ๊ก น้ำเต้าหู้ที่ไม่หวานมากนัก หากเป็นขนมขบเคี้ยวก็ทานได้บ้าง แต่ต้องจำกัดปริมาณ ส่วนเครื่องดื่มที่ดีที่สุดควรเป็นน้ำผลไม้คั้น ไม่เติมน้ำตาล
  นายแพทย์โสภณ กล่าวต่อว่า ในการดูฟุตบอลยูโร ประชาชนควรวางแผนการดูไว้ล่วงหน้า ว่าจะดูช่วงวันไหนบ้าง คู่ไหนบ้าง และวางแผนการทานอาหารไว้ล่วงหน้า และเพื่อการมีสุขภาพดี มีคำแนะปฏิบัติ 5 ประการดังนี้ 

  1. วางแผนการทานอาหารล่วงหน้า โดยในตอนกลางวัน ต้องไม่ทานอาหารเต็มที่ ควรเผื่อไว้สำหรับอาหารมื้อดึกในระหว่างดูบอล
  2. เลือกซื้ออาหารประเภทผลไม้ที่ให้พลังงานไม่มากไว้ เช่น ฝรั่ง แอปเปิ้ล ชมพู่ มะม่วง
  3. ไม่ควรทานอาหารมากจนอิ่มเกินไป และทานอาหารอย่างมีสติ
  4. ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
  5. ควรเคลื่อนไหวร่างกายระหว่างดูบอลบ้าง เช่น ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ลุกเดินบ้าง
       สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ขอให้ดูบอลอย่างระมัดระวัง เพื่อไม่ให้โรคกำเริบ มีคำแนะนำ 5 ประการ ดังนี้ 
  1. หาเวลานอนในช่วงพักกลางวันระหว่างอยู่ในที่ทำงาน
  2. ควรนอนตั้งแต่หัวค่ำ ก่อนการที่จะดูบอลในตอนดึก
  3. ควรพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 8 ชั่วโมงในวันที่ไม่มีการแข่งขัน
  4. เลือกดูเฉพาะคู่ที่ชอบ
  5. ควรพักสายตาระหว่างการหยุดพักครึ่งเวลาของการแข่งขัน